กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม และอาหาร

ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม
บริษัทฯ ลงทุนและดำเนินการธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มภายใต้ 2 แบรนด์หลัก ได้แก่
1. ร้านกาแฟพันธุ์ไทย

ซึ่งจัดจำหน่ายภายใต้บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด หรือ (PUN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มกาแฟและของหวานภายใต้แบรนด์ “กาแฟพันธุ์ไทย” ถูกกำหนดและออกแบบขึ้นภายใต้แนวคิดที่สร้างความเป็นแบรนด์กาแฟที่มีต้นกำเนิดจากความประทับใจในจิตวิญญาณและความมีเสน่ห์ของเอกลักษณ์ไทย ผสมผสานกลมกลืนเข้ากับความทันสมัยแต่เรียบง่าย ความเป็นสากล และไลฟ์สไตล์ของสังคมสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว โดยจุดเริ่มต้นของร้านกาแฟพันธุ์ไทยได้ก่อกำเนิดสาขาแรกที่สาขาบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2555

โดยจุดเด่นของกาแฟพันธุ์ไทย คือ การนำวัตถุดิบท้องถิ่นที่มีคุณภาพอย่างเมล็ดกาแฟอาราบิก้า 100% จากแหล่งเพาะปลูกในอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้ง ยังมีเครื่องดื่มร้อนเย็นอื่น ๆ ที่รังสรรค์จากวัตถุดิบรสชาติดีและหาทานได้ยากในประเทศไทย อาทิ การนำส้มมะปี๊ดจากจังหวัดจันทบุรี มาเป็นวัตถุดิบในเมนูจันท์จี๊ด หรือการนำ สตรอเบอร์รี่พันธุ์ 80 ที่ปลูกในพื้นที่ดอยสูงจากโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่งอน จังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นวัตถุดิบในเมนูสตรอเบอร์เร่อ ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่นให้มีรายได้ นอกจากนี้ ยังมีการช่วยสนับสนุนธุรกิจชุมชน โดยนำสินค้ากลุ่มขนมและเบเกอรี่ที่เป็นสินค้า OTOP ในพื้นที่ต่าง ๆ มาจัดจำหน่ายภายในร้านกาแฟพันธุ์ไทยอีกด้วย เดิม PUN เปิดให้บริการภายในสถานีบริการน้ำมันเป็นหลัก และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 PUN จึงได้ขยายสาขาออกมานอกสถานีบริการน้ำมันมากขึ้น เช่น บริเวณใจกลางเมืองในย่านธุรกิจที่มีกำลังซื้อสูง ทั้งกรุงเทพและปริมณฑล เมืองท่องเที่ยว รวมไปถึงหัวเมืองตามจังหวัดต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการให้บริการให้ครอบคลุม ให้สามารถรองรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และง่ายในการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น

นอกจากนี้ PUN ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจในธุรกิจของ PUN เข้ามาร่วมลงทุนผ่านโมเดล “เเฟรนไชส์” เพื่อสร้างโอกาสการเติบโต ด้วยรูปแบบการลงทุนที่ง่ายและคุ้มค่าแก่การลงทุน โดย PUN มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบริหารจัดการร้าน วัตถุดิบต่าง ๆ รวมถึงการควบคุมคุณภาพและรสชาติของเครื่องดื่ม โดยลงทุนเริ่มต้นที่ 1.25 ล้านบาทต่อสาขา ซึ่งมีรูปแบบร้านทั้งหมด 5 รูปแบบ ได้แก่ Kiosk, Food Truck, Trailer, Build-in และ Stand Alone เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถเป็นเจ้าของร้านกาแฟพันธุ์ไทยได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

2. ร้านคอฟฟี่ เวิล์ด

ซึ่งจัดจำหน่ายภายใต้บริษัท จี เอฟ เอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด (GFA) หรือ Coffee World ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ ได้เข้าซื้อแบรนด์ดังกล่าวในปี 2560 เพื่อมาต่อยอดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ประกอบกับความต้องการในการขยายฐานลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ให้ครอบคลุมมากขึ้นด้วย โดย Coffee World ได้แสดงจุดยืนชัดเจนถึงการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มกาแฟที่มีคุณภาพสูง โดยการคัดสรรเมล็ดกาแฟชั้นดีไปจนถึงบริการที่หลากหลาย เพื่อนำเสนอให้กับลูกค้า

ในปี 2565 ที่ผ่านมา Coffee World ได้เดินหน้าปรับเปลี่ยนแบรนด์ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิดใหม่ “CO-Value Creation from the World Inspirations” หรือการสร้างคุณค่าจากทุกแรงบันดาลใจจากทุกสิ่งบนโลกนี้ และสร้างสิ่งใหม่ให้โลกน่าอยู่มากยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของตราสัญลักษณ์แบรนด์ใหม่ในรูปทรงหยดน้ำ สื่อถึงการเชื่อมโยงระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ให้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ร่วมกัน นอกจากการปรับเปลี่ยนแนวคิดและ โลโก้แล้ว Coffee World ยังได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบร้าน การบริการ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัตถุดิบเมล็ดกาแฟที่ถือเป็นหัวใจหลักของร้านกาแฟ โดย Coffee World ได้จัดหาเมล็ดกาแฟที่มีชื่อเสียงและหาดื่มได้ยาก ทั้งจากในเมืองไทยและต่างประเทศ อาทิ มูนสโตน ปานามา และเกอิชา เป็นต้น ซึ่งจะนำเอารสชาติที่ดีที่สุดออกมาด้วยบาริสตาผู้เชี่ยวชาญ จนให้กลิ่นและรสที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถบอกเล่าเรื่องราวในแต่ละเมล็ด เพื่อส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจให้คอกาแฟผู้ชื่นชอบในรสของกาแฟที่แตกต่างกัน รวมถึงได้จัดให้มีการคั่วเมล็ดกาแฟถึง 2 ระดับด้วยกัน คือ Brown Blend และ Fruity Blend ทั้งนี้ ยังมีการชงเสิร์ฟ ทั้งแบบดริป (Drip) และแบบไซฟอน (Syphon) เพื่อยกระดับให้แบรนด์เป็น Specialty Coffee อย่างเต็มตัว นอกจากนี้ Coffee World ยังมีบริการในส่วนของอาหาร เบเกอรี่ และเค้ก เพื่อหวังตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ครบถ้วน โดย Coffee World ได้เริ่มดำเนินการ Flagship Store เป็นแห่งแรกที่ PT Max Park ศาลายา