กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม และอาหาร

ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม
บริษัทฯ ลงทุนและดำเนินการธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มภายใต้ 2 แบรนด์หลัก ได้แก่
1. ร้านกาแฟพันธุ์ไทย

กาแฟพันธุ์ไทย เป็นหนึ่งในธุรกิจ Non-Oil ภายใต้การบริหารงานของบริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด (“PUN” หรือ “กาแฟพันธุ์ไทย”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ โดยร้านกาแฟพันธุ์ไทยเปิดตัวสาขาแรกที่อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2555 ด้วยความแข็งแกร่งของแบรนด์ที่มีอัตลักษณ์และเสน่ห์ของความเป็นไทย อีกทั้งพร้อมสนับสนุนเกษตรกร โดยการจัดหาวัตถุดิบท้องถิ่นที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อยไม่เหมือนใครและหาทานได้ยาก จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย มารังสรรค์เป็นเมนูเครื่องดื่มและจำหน่ายภายใต้กาแฟพันธุ์ไทย อาทิ น้ำตาลดอกมะพร้าวจากอัมพวา ตาลโตนดของดีจากสงขลา มีกลิ่นหอม หวาน ละมุน และมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ มาเนรมิตเป็นกาแฟโตนด ชาไทยโตนด และนมสดโตนด นมข้าวโพดจากไร่สุวรรณ อำเภอปากช่อง มารังสรรค์เป็นเมนูโพดจุกใจ รวมถึงการนำ มะม่วงเบาพันธุ์ใต้แท้จากจังหวัดสงขลา มาส่งมอบเมนูสุดสร้างสรรค์อย่าง ม่วงเบากาแฟ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีเมนูเครื่องดื่มซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีและเป็นที่นิยมอย่างล้นหลาม ทางกาแฟพันธุ์ไทยจึงได้นำมาบรรจุเป็นเมนูถาวร เช่น ส้มมะปี๊ด ผลไม้ประจำท้องถิ่นของจันทบุรี มาสร้างสรรค์เป็นเมนู จี๊ดกาแฟ และ จี๊ดชาไทย และเมนูล่าสุด มารุเซ็น มัทฉะ พรีเมียม แบรนด์ชาอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น ที่กาแฟพันธุ์ไทยคัดสรรสุดยอดชาสามใบแรก จากสองมือของเกษตรกรไทย จังหวัดเชียงราย

บริษัทฯ ยังเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาดกาแฟพรีเมียม ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ “กาแฟพันธุ์ไทย สเปเชียล เบลนด์” ซึ่งเป็นกาแฟชนิดพิเศษที่มีทั้งเมนู “นัตตี้ สเปเชียล เบลนด์” และ “ฟรุตตี้ สเปเชียล เบลนด์” นอกจากจะจำหน่ายในรูปแบบซองให้ลูกค้านำไปดื่มที่บ้านได้แล้ว ยังสามารถเข้ามาสัมผัสประสบการณ์บริการกาแฟพิเศษแบบพร้อมดื่มได้ที่ร้านกาแฟพันธุ์ไทย ซึ่งนำร่องการให้บริการใน 80 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงได้มีการรุกตลาดกาแฟ Home Coffee ให้สอดรับกับกระแสผู้บริโภคที่ชอบดื่มกาแฟพรีเมียมที่บ้าน โดยเปิดตัว “9 กาแฟดริปรักษ์โลกพันธุ์ไทย” เพื่อให้คอกาแฟสัมผัสความพรีเมียม 9 รสชาติ จาก 9 นักสร้างสรรค์กาแฟชั้นนำระดับประเทศ รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บริษัทฯ มุ่งยกระดับ Ecosystem ในทุกภาคส่วนของธุรกิจกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างมั่นคง อีกทั้งใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการพัฒนาและส่งเสริมการปลูกกาแฟอาราบิก้าบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ส่งเสริมให้เกษตรกรท้องถิ่นปรับเปลี่ยนการทำไร่เลื่อนลอย มาเพิ่มพื้นที่ปลูกกาแฟ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนเขาหัวโล้นให้เป็นป่าอุดมสมบูรณ์ พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งต่อความยั่งยืนสู่สังคม และโลกให้ดีขึ้นต่อไป

ปัจจุบัน บริษัทฯ เปิดให้บริการร้านกาแฟพันธ์ไทยกว่า 900 สาขาทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างครอบคลุม และลูกค้าเข้าถึงง่าย ใช้บริการสะดวก โดยมีสัดส่วนในสถานีบริการน้ำมัน 60% และนอกสถานีบริการน้ำมัน และแฟรนไชส์อีก 40% พร้อมมีแผนจะขยายสาขาให้ครอบคลุมทุกจังหวัดและทุกอำเภอ โดยตอนนี้ ทางบริษัทฯ มีร้านกาแฟพันธุ์ไทยครอบคลุมกว่า 50% ของอำเภอทั้งหมดในประเทศไทยที่ 878 อำเภอ ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยในช่วงแรกเน้นขยายไปยังกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจใจกลางเมือง ย่านที่อยู่อาศัย หัวเมืองต่างจังหวัด รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ

และเพื่อให้คนไทยสามารถเป็นเจ้าของร้านกาแฟพันธุ์ไทยได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทาง PUN ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถลงทุนร้านกาแฟพันธุ์ไทยในโมเดล “เเฟรนไชส์” ซึ่งเป็นรูปแบบการลงทุนที่ง่าย คุ้มค่า และมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและคำแนะนำ ปัจจุบันกาแฟพันธุ์ไทยได้ดำเนินธุรกิจก้าวเข้าสู่ปีที่ 12 และยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์เครื่องดื่มรสชาติดี มีคุณภาพ จากวัตถุดิบท้องถิ่นชั้นดีทั่วประเทศไทย และพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนในอนาคต

2. ร้านคอฟฟี่ เวิล์ด

คอฟฟี่เวิลด์ (Coffee World) จัดจำหน่ายภายใต้บริษัท จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด (GFA) ซึ่งบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ได้เข้าซื้อกิจการในปี 2560 เพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมพัฒนาและยกระดับให้เป็นแบรนด์กาแฟพรีเมียม โดยการคัดสรรเมล็ดกาแฟชั้นดีไปจนถึงบริการที่หลากหลาย เพื่อนำตอบสนองความต้องการของลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ให้ครอบคลุมมากขึ้น

ในปี 2565 ที่ผ่านมา คอฟฟี่เวิลด์ได้เดินหน้าปรับเปลี่ยนแบรนด์ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิดใหม่ “CO-Value Creation from The World Inspirations” หรือการสร้างคุณค่าจากทุกแรงบันดาลใจ จึงเป็นที่มาของตราสัญลักษณ์แบรนด์ใหม่ในรูปทรงหยดน้ำ สื่อถึงการเชื่อมโยงระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ร่วมกัน

นอกจากการปรับเปลี่ยนแนวคิดและสัญลักษณ์ทางการค้าแล้ว คอฟฟี่เวิลด์ยังได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบร้าน รูปแบบการให้บริการโดยบาริสต้าผู้เชี่ยวชาญ และวัตถุดิบซึ่งเป็นหัวใจหลักของร้านกาแฟพรีเมียม คอฟฟี่เวิลด์ได้จัดหาเมล็ดกาแฟที่มีชื่อเสียงและหาดื่มได้ยากจากทั่วโลก ทั้งจากในเมืองไทยและต่างประเทศ อาทิ มูนสโตน (Moonstone) ฮอนดูรัส วิสกี้ (Honduras Whiskey) และเอธิโอเปีย (Ethiopia) เป็นต้น ซึ่งมีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟของแต่ละที่ ต่างระดับการคั่ว สามารถบอกเล่าเรื่องราวในแต่ละเมล็ด เพื่อส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจให้คอกาแฟผู้ชื่นชอบในรสชาติของกาแฟที่หลากหลาย ทั้งสาย Slow Bar และ Speed Bar และยกระดับให้ แบรนด์เป็นกาแฟพรีเมียมอย่างเต็มตัว นอกจากนี้คอฟฟี่เวิลด์ยังมีบริการในส่วนของเบเกอรี่ เค้ก และเมนูอาหารต่าง ๆ ที่หลากหลาย เพื่อหวังตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ครบถ้วน โดยคอฟฟี่เวิลด์ได้เริ่มดำเนินการสาขา Flagship เป็นแห่งแรกที่ PT Max Park ศาลายา